รายการ DNA TALK บุกคนต้นแบบ  ในวันอาทิตย์นี้ (2 ก.ค.) พิธีกร ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ พาผู้ชมไปบุกค้นหาดีเอ็นเอแห่งความสำเร็จ กับสาวชาวเกาหลีใต้ ชอย เจยอง ล่ามแปลภาษาเกาหลียืนหนึ่งที่แฟนคลับชาวไทยต่างรู้จักเป็นอย่างดี กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ใครจะรู้ว่า “ชอย เจยอง” เป็นคนเกาหลีแท้ ๆ โดยกำเนิด แต่มาโตในประเทศไทย จนภาษาเกาหลีของเธอไม่ได้เรื่องจนต้องไปเรียนเพิ่มเติม แถมยังโดนบูลลี่เรื่องรูปร่างว่าไม่เหมาะกับภาพลักษณ์ของศิลปินอีกต่างหาก แต่ด้วยความสามารถล้วน ๆ จึงทำให้เธอมาสู่ล่ามเกาหลีชื่อดังอันดับหนึ่งของเมืองไทย

“เจยองเป็นคนเกาหลีแท้ ๆ มาเป็นล่ามภาษาไทยเกาหลีปีที่ 18 แล้วค่ะ ซึ่งตอนเด็ก ๆ พูดภาษาเกาหลีไม่เก่งมากเหมือนตอนนี้  เพราะว่ามาอยู่เมืองไทยตอนอายุหกขวบกว่า ๆ แต่มีความฝันอยากเป็นล่ามให้กับวงชินฮวา จึงไปเรียนภาษาเกาหลีเพิ่ม ศิลปินคนแรกที่ได้เป็นล่ามให้คือซุปเปอร์จูเนียร์ เป็นงานที่ตื่นเต้นและกดดันมาก จากนั้นก็มีงานอื่น ๆ ตามมา เราได้ใกล้ชิดกับซุปเปอร์สตาร์และศิลปินมากมาย แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ก็มีแอบเสียน้ำตาเหมือนกัน เพราะมีอยู่งานหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นเจยองตัวใหญ่กว่านี้ แล้วแฟน ๆ ที่มาดูงานเค้าอาจจะโมโหหรือหงุดหงิดที่เจยองไปบังศิลปินของเค้า ก็เลยโดนด่า โดนบูลลี่ว่าตัวใหญ่อ้วนมากมองไม่เห็นศิลปินเลย อีกงานหนึ่งคือจำได้แม่นเลยว่าบริษัทศิลปินอยากจะใช้เจยอง แต่บริษัทลูกค้าบอกไม่ได้เพราะรูปร่างเจยองไม่เหมาะกับโปรดักซ์ของเค้า ซึ่งเจยองเข้าใจค่ะว่าเจยองไม่ได้เป็นคนสวยไม่ได้หุ่นดีที่จะไปแปลหรือขึ้นเวทีพร้อมกับศิลปินในโปรดักซ์แบบนั้น แต่ก็นึกในใจเสมอว่าถ้าสมมติว่าเค้าต้องการคนที่แปลได้เข้าใจจริง ๆ สักวันเค้าก็คงกลับมาหาเราและพอเวลาผ่านไปบริษัทนั้นก็กลับมาใช้เราจริง ๆ ในอนาคตหากต้องหยุดอาชีพล่าม เจยองก็อยากจะส่งต่อความรู้และสกิลให้กับเด็ก ๆ ที่มีความฝันแบบเรา จึงตัดสินใจเปิดบริษัทขึ้นมา เพราะรู้สึกเสียดายที่จะเก็บประสบการณ์ไว้เพียงคนเดียว หัวใจสำคัญกับหน้าที่ล่ามของเจยองคือเราต้องซื่อสัตย์ พยายามไม่หาผลประโยชน์มากเกินไป พยายามคุยกับตัวเองตลอดว่าเราเป็นคนกลาง ต้องไม่พยายามโดดเด่นมากเกินไป ต้องอยู่ในจุดที่รู้สึกสบายทั้ง 2 ฝ่ายบนเวทีและเข้าใจกันค่ะ”

ติดตามเรื่องราวของล่ามต้นแบบของ ชอย เจยอง ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ กรกฏาคมนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29

#Mono29 #ได๋ไดอาน่า #DNATalk #บุกคนต้นแบบ #ชอยเจยอง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ