เปิดใจเคลียร์เด็กรุ่นใหม่ กับรุ่นใหญ่วัยเก๋าผ่านโต๊ะข่าวข่าวรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์ พร้อมแขกรับเชิญที่จะมาตอบคำถามคาใจในประเด็นการเมืองระหว่าง คุณภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ น้องมายด์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ต่อสายวิดีโอคอลกับ  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เพื่อร่วมกันวิเคราะห์ฉากต่อไปทางการเมืองจากคนต่างรุ่น หลังรุ่นใหญ่ชี้ เด็กไร้เดียงสาทำก้าวไกลพัง หลังแฟนคลับพรรคก้าวไกลหรือ ด้อมส้ม” เริ่มมีการออกมาเดินชุมนุม

บ๊อบ ณัฐธีร์ เห็นพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกมาแสดงความคิดเห็นเมื่อ 2 วันที่แล้ว เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์  โดยเฉพาะจากด้อมส้ม ความรู้สึกของด้อมส้ม น้องมายด์ตอนนี้ปฏิกิริยาเป็นยังไงบ้าง?                                      

มายด์ ภัสราวลี : คิดว่าต้องแยกอย่างนี้ค่ะ ว่าการที่มันเกิดคำว่าด้อมส้มขึ้นมา เป็นการเรียกโหวตเตอร์ของพรรคก้าวไกลที่ออกมามีการวิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งคนรุ่นเก่ารุ่นใหม่ จริง ๆ แล้วมายด์คิดว่าเมื่อบริบทมันเปลี่ยนไปมันควรจะต้องยุติการใช้คำนี้ดีกว่า เพราะว่าบริบท ณ จังหวะนี้ การเรียกร้องของประชาชนบนท้องถนนไม่ได้มีเพียงแค่โหวตเตอร์ของก้าวไกลเพียงอย่างเดียว และโหวตเตอร์ของพรรคก้าวไกลบางส่วนไม่ได้ชื่นชอบ พรรคก้าวไกลโดยที่ไม่ได้ตั้งคำถามกับพรรคก้าวไกลส่วนนึงเราก็ต้องยอมรับว่ามันมีกระบวนการในการตรวจสอบพรรคที่เราเลือกไปอยู่ตลอดเวลา                                        

บ๊อบ ณัฐธีร์ : อยากให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขยายคำว่าด้อมส้ม มันรวมยังไงครับ เพราะน้องมายด์บอกว่าต้องแยกกันให้ได้ และไม่อยากให้เรียกด้อมส้มแล้ว พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองยังไงเรื่องนี้?                            

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็ดีครับ ไม่อยากให้เรียกก็ดีจะได้จบ ๆ ไปบทบาทนี้ เพราะว่าแต่ก่อนหลังจากเลือกตั้ง เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาแล้วเราก็ยินดีกับพรรคก้าวไกลที่ได้รับการสนับสนุนจากประชาชน แต่ประชาชนไม่ได้หมายความจากด้อมส้มอย่างเดียว พี่ไม่เคยได้ยินคำนี้ในชีวิตหรอก เพิ่งจะมาได้ยินตอนนี้นั่นเอง แล้วก็มีการจับขั้วกันในฝ่ายพรรคประชาธิปไตยอย่างที่เห็น แล้วก็สนับสนุนให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีข้อตกลงร่วมกัน ยังไงก็ต้องไปด้วยกัน ก็ดีแล้ว พอถึงบทบาทที่ทางก้าวไกลต้องรวมเสียง คือ ก็ต้องยอมรับว่าการเลือกตั้งของเรามันยังเป็นการเลือกตั้งแบบรัฐบาลผสม มันก็ไม่ได้มีพรรคเดียว ครั้งนี้ได้ ส.ส.มา 151 คน ก็ยังต้องรวมเสียงกับพรรคอื่น เราต้องเข้าใจว่าจะต้องพยายามเอาพรรคการเมืองที่มีอยู่ทั้งหมดมาให้ได้มากที่สุด

บ๊อบ ณัฐธีร์ อันนี้เป็นสมการที่เป็นข้อถกเถียงกันพอสมควร บอกว่าก้าวไกลจะต้องยอมเสียสละ หมายถึงว่าจะไม่ไปร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลหรือยังไงครับ?                                                                   

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ก้าวไกลตอนต้นก็เริ่มดีหาสมาชิกที่จะมาร่วมเป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยไปติดต่อพรรคชาติพัฒนากล้า ก็มีบรรดาด้อมส้ม ซึ่งผมไม่รู้ว่าเป็นใคร แต่รู้ว่าเป็นกองเชียร์ของพรรคก้าวไกลทักท้วงมา ว่าไม่เอา ทำให้คุณพิธาต้องถอย และจะไปรวมเสียงใครอีกก็ไม่ได้ ก็เลยได้แค่ 312 เสียงจนถึงทุกวันนี้ เมื่อเข้าสภาฯ ก็เลยแพ้  เพราะไม่สามารถรวมเสียงได้ เพราะไปฟังเสียงด้อมส้มมากเกินไป ผมจะเรียนว่าบรรดาใครก็แล้วแต่ที่เลือกพรรคก้าวไกลมาได้เสียงข้างมากที่สุด ก็ดี แต่เมื่อเลือกเสร็จจบแล้ว อย่าเข้ามายุ่งกับเขา ปล่อยให้พรรคก้าวไกลใช้ความรู้ความสามารถในการบริหารจัดการและรวมเสียง และบริหารจัดการในการบริหารประเทศต่อไป                                                                                   

บ๊อบ ณัฐธีร์ น้องมายด์ ที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์บอกว่า การที่ด้อมส้มออกมาแบบนี้แล้วบอกว่าไม่เอานั่นนี่ ทำให้มีทางตันแบบนี้จนกระทั่งถึงวันนี้ ที่ทำให้พรรคก้าวไกลไปต่อไม่ได้ในการเป็นนายกรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาล รู้สึกยังไง?               

มายด์ ภัสราวลี : มายด์คิดว่าคำว่าด้อม มันน่าจะต้องแยกกัน กับคนที่เป็นโหวตเตอร์ของพรรค แล้วก็วิพากษ์วิจารณ์สิ่งที่พรรคทำ เพราะด้วยลักษณะของการเป็นด้อมอาจจะไม่ได้เกิดการตั้งคำถามอะไรมาก แต่จริง ๆ แล้วมายด์ก็คิดว่าควรเลือกใช้คำนี้ดีกว่า เพราะว่าสุดท้ายเราไม่รู้จะจำกัด หรือจำแนก รูปแบบของการแสดงออกของคนไปทำไม                                

บ๊อบ ณัฐธีร์ : สิ่งที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์พูดนั้นมีเหตุมีผลไหม ว่าเพราะมีคนออกมา แล้วพรรคเองก็ต้องฟังเสียงของประชาชนแบบนี้ เลยทำให้มาถึงทางตัน มันไปต่อไม่ได้?                                                                 

มายด์ ภัสราวลี มายด์คิดว่ามันเป็นมิติใหม่ของวัฒนธรรมทางการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควรจะต้องเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน เพราะว่า ณ ตอนนี้ประชาชนเริ่มรู้สึกแล้วว่ามันมีพรรคการเมืองที่เขาเองก็รู้สึกเป็นเจ้าของด้วยเช่นเดียวกัน แล้วก็ถ้าหากว่าการกระทำ หรือว่าการแสดงออกของพรรคผิดจากทิศทางที่เคยหาเสียงไว้ก่อนหน้าการเลือกตั้ง แล้วมีประชาชนมาบอกเตือน มายด์คิดว่าก็เป็นเรื่องปกติที่มันควรจะต้องเกิดขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน                                                                              

บ๊อบ ณัฐธีร์ : อันนี้ต้องเชื่อใจกันมาก ๆ เลยนะครับ                                                                             

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ : ไม่มีอะไรเลย เชื่อใจหรือไม่เชื่อใจเราต้องคิดอย่างนี้ ลองย้อนไปดูการจัดรัฐบาลเมื่อปี 2562 พรรคเพื่อไทยได้อันดับหนึ่ง แต่ถูกพรรคอันดับสองแย่งจัดตั้งรัฐบาลใช่ไหม มาครั้งนี้ก้าวไกลได้อันดับหนึ่ง เพื่อไทยได้ที่สองใช่ไหม แต่ไม่เห็นเพื่อไทยแย่งก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลเลย ยอมสนับสนุนก้าวไกลมาตลอด จนกระทั่งก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพื่อไทยถึงจะมารับหน้าที่แทน ก็คบกันด้วยดีแบบพี่น้องมาตลอด จนกระทั่งก้าวไกลถึงทางตัน  ดังนั้นรอบนี้ก้าวไกลต้องช่วยเขา

  ติดตามรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังแบบเต็ม ๆ ได้ที่ https://youtu.be/z8QYKMvPyFY

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #พิธา #ก้าวไกล #เสรีพิศุทธ์ #มายด์ภัสราวลี #ด้อมส้ม