ช่วงนี้มีการพูดถึงกันมากจากนโยบายของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท แต่มันใช้อย่างไร และมีขั้นตอนที่ยุ่งยากหรือไม่ และทำไมไม่แจกเงินเหมือนรัฐบาลเก่า งานนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยขอเชิญ อ.วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักวิชาการอิสระ มาร่วมพูดคุยว่าเงินดิจิทัล มันสามารถแจกได้จริงหรือไม่ ยิ่งไปกว่านั้นระบบบล็อกเชนมันคืออะไร น่าเป็นห่วงหรือเปล่า แฟนๆสามารถติดตามได้https://youtu.be/WVZjHyVABBw?si=3UkQ_MdN1ieBylWP  

เดี๊ยนไม่เข้าใจว่าเงินหมื่นเดียว สร้างความวุ่นวายจิตใจทางด้านประชาชนได้ขนาดนี้คะ?

                ผมคิดว่า อาจจะเป็นเพราะตอนแรก เราไม่เคยรู้มาก่อนว่า การแจกเงินดิจิทัลแบบนี้ มันทำได้ เมื่อเป็นเรื่องใหม่ เรื่องที่คนยังไม่คุ้นเคย คนก็เลยไม่แน่ใจว่ามันคืออย่างไร สมมุติเราบอกว่าวันนี้รัฐบาลจะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ กับลดภาษี คนก็คงไม่ค่อยถียงกันมาก เพราะลดภาษีก็เคยลดกันมาแล้วถูกไหมครับ พอเป็นเรื่องใหม่คนก็ยังไม่คุ้นเคยว่ากระเป๋าเงินดิจิทัล มันคืออะไร

เดี๊ยนถามตรงๆเลย ว่าแจกไหม หรือแค่ฝัน?

                ผมเชื่อว่ารัฐบาลคุณเศรษฐา เขาชัดเจนว่าเขาจะเดินหน้าต่อ แต่เป็นการเดินหน้าต่อ โดยการฟังความคิดเห็นเสียงทักท้วง และข้อวิจารณ์ของคนอื่น สำหรับผม ผมคิดว่านโยบายนี้ต้องเดินต่อ เป็นนโยบายหลักที่เขาหาเสียงเอาไว้ เป็นนโยบายที่มีแง่มุมในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และในแง่ของการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มายกระดับของเศรษฐกิจไทยให้ไปได้ไกลมากขึ้น ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่มองแค่นี้ว่าเป็นแค่การแจกเงิน ความจริงไม่ใช่ครับ ถ้านโยบายนี้เขาเพียงแค่จะแจกเงิน ทำไมต้องมาทำแค่ดิจิทัลวอลเล็ต ทำไมไม่โอนเงินเขาบัญชีธนาคาร แต่เขาเลือกวิธีการแบบใหม่เพราะ เขามองว่าในอนาคต เราอาจจะเปลี่ยนไปใช้เงินแบบดิจิทัล วันนี้ถ้าผมไปซื้อขนมในตลาดเนี่ย แม่ค้าเขาไม่รับเงินสดแล้วนะครับอาจารย์ เขาให้สแกน QR Code ถามว่า 10 ปีที่แล้ว เรามาสแกนกันแบบนี้ไหม เราคงไม่ได้สแกนกัน ถามกลับกัน ถ้าหากถามไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ทำไมดิฉันจะต้องเลิกใช้เงินสด แล้วต้องหันมาสแกน QR Code คำถามมันจะเหมือนกัน แต่เมื่อเราเริ่มใช้ เริ่มคุ้นเคย เห็นความสะดวก และประโยชน์ของมัน เราก็เลยเริ่มมองว่าเป็นธุรกิจสมัยใหม่ แล้วก็เริ่มใช้

 

แล้วที่คุณพูดว่ากระเป๋าเงินหินมันคืออะไร?

                คือสิ่งที่คนวิจารณ์ว่าผมแบกพรรคเพื่อไทย แต่ความจริง ผมวิจารณ์เขาตรงไปตรงมา เขาเลือกนโยบายที่ยาก ผมมองว่าเป้นนโยบายหิน กระเป๋าเงินหินเลย เพราะมันอาจจะเป็นนโยบายที่ลากชุดให้รัฐบาลนี้ เจอปัญหาตั้งแต่วันแรกๆ เพราะอะไร ไม่ใช่ว่านโยบายนี้ ดีหรือไม่ดีนะครับ แต่เพราะนโยบายนี้มันมีความใหม่ เราไม่เคยปฏิบัติ ไม่เคยใช้ ไม่เคยทดสอบมาก่อน เราก็เลยไม่รู้ว่าทำไปแล้ว มันจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาบ้าง สมมุติว่าแจกไป นโยบายนี้ดี กระตุ้นเศรษฐกิจได้ เทคโนโลยีทันสมัย แต่เกิดไปติดปัญหาตรงที่อุปกรณ์โทรศัพท์ของผมกับอาจรย์ อาจจะไม่ได้รับการอัปเดต สแกนจ่ายที่ร้านยค้าสแกนไม่ได้ เป็นปัญหาที่ร้านค้า ปรากฎว่าคนบอกว่านี่คือปัญหาของนโยบายรัฐบาล ซึ่งความจริงไม่ใช่ ผมจึงมองว่าประเด็นนี้มีความยุ่งยากซับซ้อน เพราะไม่เคยมีมาก่อน แต่ทุกอย่างที่เราทำครั้งแรกย่อมมีตระกุกตะกักธรรมดาครับ

ไหนๆก็จะแจกเงินช่วยประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจก็คือมีความเอาเงินใส่เข้าไปในระบบ จ่ายแบบเก่าไม่ได้เหรอคะ แบบนายกฯเก่าที่เคยทำ หรือเพราะมีนโยบายแทรกแซงการเงินระบบเก่า?

                คิดได้แบบเก่าๆ ทำแบบเก่าๆ คงทำได้แต่รัฐบาลแบบเก่าๆ นี่เป็นรัฐบาลใหม่ เขามีความตั้งใจทำสิ่งใหม่ๆ ถามว่าทุกวันนี้เราจะสแกน QR Code อีก 10 ปี 20 ปี หรือเปล่า หรือเราจะมีระบบเงินดิจิทัลสมัยใหม่เข้ามา รัฐบาลเลยใช้โอกาสในความจำเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจผสมผสานกับโอกาสทำให้ประชาชน เริ่มมีความคุ้นเคย ใช้งานกับเทคโนโลยีสมัยใหม่

บล็อกเชน คืออะไร?

อาจารย์รับเงินจากผมไปอาจารย์เป็นคนรับ เราก็รู้อยู่ 2 คนใช่ไหมครับ  แต่เกิดอาจารย์รับเงินผมไป แต่ไม่ให้สินค้าผมมา แล้วหายไป ก็ต้องมานั่งหาว่าจ่ายเงินผ่านธนาคารอะไร ที่ไหน เมื่อไร แต่ระบบบล็อกเชน เป็นระบบที่บันทึกข้อมูลธุระกรรมไว้กระจายตัว ไม่รวมอยู่ที่เดียว ข้อดีคือ หากเอาเงินไปฟอก หรือใช้ผิดวิธี ก็จะทำให้เจ้าหน้าที่รัฐตรวจสอบติดตามได้  แต่มีข้อเสียคือระบบเป็นระบบใหม่มาก มันจะหลุดรั่วตรงไหนหรือเปล่า มันจะใช้ทรัพยากร เครื่องคอมพิวเตอร์มหาศาลโยงระบบเข้ามา เพราะมันคือการกระจาย มันต้องดึงมารวมศูนย์อยู่ที่เดียว มันจึงเป็นเรื่องใหม่ที่ทำไปแล้วไม่รู้มีปัญหาหรือเปล่าฯลฯ

แฟนๆสามารถติดตามรายการ คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ