• แนวทางดังกล่าวมุ่งเตรียมความพร้อมทางการศึกษาให้กับนักเรียนอายุระหว่าง 2-19 ปี โดยการเรียนการสอนให้ความสำคัญกับ “คุณภาพชีวิตที่ดี” ร่วมด้วย
  • ในงานยังมีการประกาศรายชื่อนักเรียนจากโรงเรียนในไทยที่ได้รับรางวัล OxfordAQA Student Achievement Awards ประจำปี 2566

 

งาน Empowering Today’s Learners for Tomorrow’s Challenges ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักพิมพ์แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Oxford University Press: OUP) ร่วมกับหน่วยงานวัดระดับการศึกษานานาชาติ OxfordAQA ภายใต้การสนับสนุนของสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ได้มีการเปิดตัวแนวทางพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ (Whole-School Approach: WSA) ภายใต้การเรียนการสอนแบบองค์รวมที่มุ่งเน้นคุณภาพชีวิตนักเรียนเป็นหลักสำหรับนักเรียนอายุระหว่าง 2-19 ปี โดยแนวทางดังกล่าวเป็นการผสาน หลักสูตร Oxford International Curriculum และหลักสูตรสอบวัดระดับความรู้มาตรฐานสากล OxfordAQA International Qualifications เข้าด้วยกัน

คุณแอนดรูว์ คูมบ์ (Andrew Coombe) กรรมการผู้จัดการของ OxfordAQA เปิดเผยว่า ในยุคปัจจุบันที่ทั้งโลกมีความเชื่อมโยงกันและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แวดวงการศึกษาก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากเช่นกัน โดยการศึกษาในอนาคตจะไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการได้รับความรู้ แต่จำเป็นต้องเสริมสร้างศักยภาพให้นักเรียนปรับตัวได้ไว มีทักษะที่เหมาะสม และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของตลาดงานในอนาคตได้

หลักสูตร Oxford International Curriculum มีความสอดคล้อง ต่อเนื่อง และเชื่อมโยงกันในการมุ่งเตรียมนักเรียนให้มีความพร้อมสำหรับการสอบ OxfordAQA International GCSEs, AS และ A-levels  ด้วยแนวทางการเรียนการสอนแบบองค์รวมซึ่งประกอบด้วยหลักสูตรที่ครอบคลุม ทรัพยากรระดับโลก การพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน และการสอบวัดระดับความรู้ซึ่งเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ ทำให้มั่นใจได้ว่านักเรียนจะได้แสดงศักยภาพสูงสุดของตน ทั้งนี้ นักเรียนที่ผ่านการสอบวัดระดับความรู้ OxfordAQA International Qualifications ไม่เพียงประสบความสำเร็จในการเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับนานาชาติ แต่ยังได้รับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาทั่วโลก การเรียนการสอนแบบองค์รวมที่ผสานทั้งหลักสูตร Oxford International Curriculum และหลักสูตร OxfordAQA International Qualifications เข้าด้วยกันจึงเป็นหนทางที่จะนำนักเรียนไปสู่ความสำเร็จ  คุณแอนดรูว์ กล่าว

อนึ่ง หลักสูตร Oxford International Curriculum เปิดตัวทั่วโลกเป็นครั้งแรกในปี 2564 โดยปัจจุบันมีการนำไปใช้แพร่หลายในโรงเรียนหลายแห่งทั่วประเทศไทยและในสถาบันการศึกษามากกว่า 100 แห่งทั่วโลก หลักสูตรนี้ออกแบบขึ้นโดยมุ่งพัฒนาการเรียนการสอนที่เน้นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ตลอดจนพัฒนาทักษะและทัศนคติสากลผ่านวิชาหลักต่างๆ อาทิ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ทั้งยังมุ่งเตรียมผู้เรียนสำหรับการสอบรับรองคุณวุฒิ International GCSEs, AS และ A-levels  

ทั้งนี้ Oxford International Curriculum เป็นหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นจากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเรียนการสอนวิชาต่างๆ โดยเน้นคุณภาพชีวิตที่ดีร่วมด้วย ก่อให้เกิดผลเชิงบวกต่อการพัฒนาร่างกายและจิตใจที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อชีวิตของผู้เรียนทั้งในและนอกห้องเรียน ตลอดจนทั้งในปัจจุบันและอนาคต

สำหรับหลักสูตรสอบวัดระดับความรู้มาตรฐานสากล OxfordAQA International Qualifications ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักเรียนนานาชาติ โดยการสอบวัดผลต่างๆ มุ่งให้ความสำคัญกับทักษะเฉพาะรายวิชามากกว่าความรู้ทางวัฒนธรรมและความสามารถทางภาษา ซึ่งสอดคล้องกับหลักการประเมินผลอย่างเท่าเทียมและยุติธรรมของ OxfordAQA

คุณเบน มอร์ลีย์ (Ben Morley) ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจและการค้า สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนสนับสนุนการเผยแพร่หลักสูตรคุณภาพสูงของอังกฤษให้แก่สถาบันการศึกษาของไทยที่มุ่งพัฒนาศักยภาพไปสู่ระดับโลก โดยหลักสูตรและการสอบวัดระดับความรู้ที่นำมาใช้มีจุดเด่นในการส่งเสริมให้ผู้เรียนแต่ละคนพัฒนาก้าวหน้าไปตามเป้าหมายของตนเองทางด้านการศึกษาและอาชีพ ทั้งนี้ ผมมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เกิดการร่วมพันธมิตรกับสถาบันการศึกษาของไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ ในงาน Empowering Today’s Learners for Tomorrow’s Challenges ยังได้มีการประกาศรางวัล OxfordAQA Student Achievement Awards ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นรางวัลอันทรงเกียรติหนึ่งใน OxfordAQA Go Further Awards ที่มอบให้กับนักเรียนผู้ทำคะแนนได้สูงสุดแต่ละสาขาวิชาในการสอบรับรองคุณวุฒิ International GCSEs, AS และ A-levels ซึ่งจัดโดย OxfordAQA  สำหรับประเทศไทย ฟีนิกซ์ อลิซาเบธ ซิมส์ (Phoenix Elizabeth Sims) จากโรงเรียนนานาชาติรักบี้ ประเทศไทย (Rugby School Thailand) เป็นผู้คว้ารางวัล OxfordAQA Student Achievement Award ประจำปี 2566 จากการสอบวิชาชีววิทยา International GCSE Biology ได้คะแนนสูงสุดระดับโลก  นอกจากนี้ ยังมีนักเรียนในประเทศไทยที่ทำคะแนนได้สูงสุดในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จากการสอบ International A-level จำนวน 11 คน, จากการสอบ International AS จำนวน 9 คน และจากการสอบ International GCSE จำนวน 12 คน

คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวทางพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบภายใต้การเรียนการสอนแบบองค์รวมได้ที่: www.oup.com/leadwithoxford

—————————————–

เกี่ยวกับ Oxford University Press

สำนักพิมพ์แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Oxford University Press: OUP) เป็นหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ซึ่งทำหน้าที่เผยแพร่ความเป็นเลิศด้านการวิจัย วิชาการ และการศึกษา ผ่านการตีพิมพ์และเผยแพร่ผลงานไปทั่วโลก ทั้งนี้ OUP เป็นสำนักพิมพ์ของมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีสำนักงานตั้งอยู่ในราว 50 ประเทศทั่วโลก และมีพนักงานรวมทั้งสิ้นประมาณ 5,500 คน  ในแต่ละปี OUP ตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานใหม่ๆ หลากประเภทรวมหลายพันเล่ม ครอบคลุมผลงานวิชาการในทุกสาขาวิชา, ไบเบิล, หนังสือดนตรี, ตำราเรียนสำหรับโรงเรียนและมหาวิทยาลัย, หนังสือเด็ก, สื่อการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ, หนังสือธุรกิจ, พจนานุกรม, หนังสืออ้างอิง และวารสารวิชาการ

 

เกี่ยวกับ OxfordAQA

OxfordAQA คือหน่วยงานวัดระดับการศึกษานานาชาติ (International Exam Board) ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการวัดผลอย่างเท่าเทียมและยุติธรรม โดยหน่วยงานนี้เกิดจากการร่วมพันธมิตรระหว่าง สำนักพิมพ์แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด (Oxford University Press: OUP) และ AQA ซึ่งเป็นผู้จัดสอบ GCSEs และ A-levels รายใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร อนึ่ง การจัดสอบโดย OxfordAQA ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานของสหราชอาณาจักร มุ่งทดสอบเพียงความรู้ความสามารถเฉพาะเนื้อหาวิชา ไม่ได้นำทักษะทางภาษาหรือความรู้ทางวัฒนธรรมมาพิจารณา ส่งผลให้นักเรียนแต่ละรายมีโอกาสแสดงศักยภาพของตนอย่างเต็มที่และได้รับการประเมินผลอย่างเหมาะสม