“จะเป็นเด็กธรรมดาได้ยังไงในเมื่อเธอเกิดมาโดดเด่น” ประโยคกินใจดังก้องโลกจากภาพยนตร์ฟีลกู้ดสุดอบอุ่นหัวใจแห่งปี 2017 “WONDER ชีวิตมหัศจรรย์วันเดอร์” ดัดแปลงมาจากวรรณกรรมเยาวชนของ อาร์ เจ ปาลาซิโอ้ ที่ติดอับดับ 1 New York Times Bestseller ข้ามปียาวนานถึง 89 สัปดาห์ ถ่ายทอดชีวิตของ อ๊อกกี้ พูลแมน เด็กชายวัย 10 ขวบที่เกิดมาพร้อมใบหน้าผิดปกติ แต่ได้กำลังใจจากครอบครัวที่คอยช่วยเหลือ จนกระทั่งเขาต้องเข้าโรงเรียนจริงจังเป็นครั้งแรก ชีวิตของ อ๊อกกี้ จึงเปลี่ยนไป สังคมใหม่ เพื่อนใหม่ สายตา และพฤติกรรมที่เขาต้องเผชิญ ก่อให้เกิดการผจญภัยเพื่อรวมหัวใจของทุกคนให้เป็นหนึ่งเดียว ที่สำคัญเรื่องราวของ WONDER ยังทำให้เกิดกระแส เลือกทำดี (Choose Kindปลุกพลังของทุกคนในการเลือกที่จะเอื้อเฟื้อต่อกันอีกด้วย

ด้วยเรื่องราวที่ตรึงใจผู้อ่านทั่วโลกมาแล้ว การเฟ้นหานักแสดงนั้นย่อมเป็นขั้นตอนสำคัญที่ทั้งผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับ และทีมงานระดมความคิดและคัดเลือกนักแสดงที่มีพรสวรรค์ พร้อมทั้งเหมาะสมกับบทอย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะหนุ่มน้อยผู้จะมารับบท อ๊อกกี้ พูลแมน ที่จะเปลี่ยนมุมมองของทุกคนไปตลอดกาล … เจค็อบ เทรมเบลย์ หนุ่มน้อยฝีมือดีจาก Room เจ้าของรางวัลใหญ่จาก Broadcast Film Critics Association Awards, National Board of Review และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงจากเวที Screen Actors Guild Awardsและ Teen Choice Awards มาแล้ว เขาคือคนที่ถูกลงมติว่าไม่มีจะเหมาะสมไปกับบทบาท อ๊อกกี้ พูลแมนได้มากกว่านี้อีกแล้ว

ด้านเจค็อบเคยอ่านหนังสือเรื่องนี้ บวกกับทำการบ้านด้านต่างๆ มาเป็นอย่างดี เขารู้สึกว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ควรถูกเผยแพร่ “ส่วนที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับผมคือ การได้เล่นเป็นเด็กที่ช่วยให้โลกนี้น่าอยู่ขึ้น ผมคิดว่าหนังสือมันดีมาก ดีจนทำให้แม่ผมน้ำตาไหลเลย มันเล่าเรื่องการปรับตัวของอ๊อกกี้ในการเข้าสังคม การทำเขาต้องทำให้คนรอบข้างยอมรับแทนที่จะรู้สึกกลัว” อีกทั้งเขาเริ่มทำสมุดเล่มใหญ่ เพื่อเก็บจดหมาย รูปภาพ และเขียนไอเดียต่างๆ “ผมเปิดเจ้าเล่มนี้อ่านทุกวัน โดยเฉพาะก่อนเล่นซีนสำคัญ มันช่วยผมเตรียมตัว”เจค็อบอธิบาย  

ด้านบท อิสซาเบล พูลแมน คุณแม่ของอ๊อกกี้ตกเป็นของ จูเลีย โรเบิร์ตส เจ้าของรางวัลออสการ์จาก Erin Brokovich และผลงานรอมคอมสุดฮิต Notting Hill, Pretty Woman อย่างไม่ต้องสงสัย ถึงแม้ว่าเธอจะผ่านการแสดงมาเยอะ แต่บทนี้ก็หินไม่เบาสำหรับเธอ จูเลียทำความเข้าใจกับเรื่องราวอย่างเต็มที่เมื่อต้องมาสวมวิญญาณคุณแม่ที่คอยดูแลประคับประคองชีวิตลูกชายที่มีความผิดปกติมาตั้งแต่แรกเกิด “อิสซาเบลมีปมที่น่าสนใจ ฉันว่าเราทุกคนต้องมีจุดหักเหครั้งใหญ่ในชีวิตเมื่อกลายเป็นพ่อแม่ คุณต้องเป็นผู้ดูแลอีกหนึ่งชีวิต ซึ่งนั่นคือเรื่องสำคัญที่สุดของคุณ สำหรับอิสซาเบล การเป็นแม่อ๊อกกี้นั้นลำบากมาตั้งแต่เริ่ม เพราะแค่รักษาชีวิตเด็กน้อยคนนี้ไว้ก็ท้าทายแล้ว แต่ในขณะเดียวกันเธอยังต้องสร้างโลกที่เหมาะสมให้ลูกชายเธอได้ใช้ชีวิตด้วย ดังนั้นตอนนี้ที่อ๊อกกี้เข้าโรงเรียน มันทั้งทำให้เธอดีใจและทุกข์ใจ มันเป็นครั้งแรกที่พวกเขาทั้งคู่ไม่ได้ใช้เวลาทุกนาทีด้วยกัน แต่มันกลับเปิดโอกาสให้เธอได้กลับไปทำในสิ่งที่เธอเคยทำก่อนที่อ๊อกกี้เกิด เธอเริ่มเรียนรู้ที่จะปล่อยวางบ้างแล้ว” จูเลีย กล่าว

โอเว่น วิลสัน หนุ่มอารมณ์ดีจาก Wedding Crashers, Shanghai Noon และผลงานสายคุณภาพMidnight in Paris เป็นอีกหนึ่งนักแสดงคนสำคัญที่ก้าวเขามารับบทบาท เนท พูลแมน บุคคลสำคัญของเรื่องในฐานะพ่อ เขาคือคนที่เรียกเสียงฮาจากคนในครอบครัว มองโลกในแง่ดี และมีความเป็นเด็กในตัวที่เข้าขากับอ๊อกกี้ได้อย่างดี  และชีวิตจริงเขานั้นก็เป็นคุณพ่อลูกสอง เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้รับเล่นภาพยนตร์เรื่องนี้ ผมมองว่าการรับบทนี้เป็นโอกาสที่จะมอบชีวิตให้กับเรื่องราวที่จะมีความหมายกับคนอีกหลายคน โดยส่วนตัวแล้วผมชอบตั้งแต่ตอนได้อ่านหนังสือแล้ว ผมไม่คิดว่าเนทเป็นคนเจ้าระเบียบ อ๊อกกี้และเขาเหมือนเป็นเพื่อนเล่นกัน ทั้งคาราเต้ ฟันดาบไลท์เซเบอร์ ผมคิดว่าทั้งชีวิตของผมเหมือนเตรียมพร้อมเพื่อรับบทนี้ เพราะผมเองก็เก่งเรื่องพวกนั้นมาก” โอเว่น หัวเราะ นอกจากเขาจะเล่นเป็นพ่ออย่างเหมาะสมแล้ว โปรดิวเซอร์ยังการันตีว่า โอเว่น วิลสัน และ จูเลีย โรเบิร์ตส เป็นพ่อแม่ที่เคมีลงตัวเป็นธรรมชาติสุดๆ

อีกหนึ่งคนที่จะไม่พูดถึงคงไม่ได้นั่นคือ อิซาเบลล่า วิโดวิช สาวน้อยวัย 15 ปีผู้รับบทเป็น “เวีย พูลแมน” พี่สาวของอ๊อกกี้ เธออุทิศตัวเองเพื่อดูแลน้องชายให้ได้ใช้ชีวิตเหมือนเด็กปกติทั่วไปโดยไม่คิดถึงตัวเอง“เวียแข็งแกร่งและไม่เห็นแก่ตัว จนในที่สุดเธอได้พบหนทางของตัวเอง ความสัมพันธ์ระหว่างเธอและอ๊อกกี้มันพิเศษมาก เพราะเธอต้องการให้เขาปลอดภัยแต่เธอไม่ต้องการโอ๋เขาเหมือนพ่อแม่ เธออยากให้เขาเอาตัวรอดและยืนหยัดด้วยตัวเองได้” อีกทั้งตัวละครนี้นั้นต้องมีความอ่อนโยนและแข็งแกร่งในตัว เป็นตัวละครที่ประทับใจของนักเขียนเจ้าของเรื่องอีกต่างหาก

บรรดาเหล่าตัวละครที่มีความสัมพันธ์กับอ๊อกกี้ในโรงเรียนนั้นมีมากมาย โดยสองคนที่มีอิทธิพลต่ออ๊อกกี้ในปีแรกที่เข้าโรงเรียน คือ “คุณครูบราวน์” ที่สอนวิชาโฮมรูม และ “คุณครูทุชแมน” อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียน ทั้งสองบทนี้ได้นักแสดงละครเวทีมีรางวัลพิสูจน์ความสามารถอย่าง ดาวีด ดิกส์ เจ้าของรางวัลโทนี่อวอร์ด จากละครเวที Hamilton และอีกคนหนึ่งคือ แมนดี้ พาทินกิ้น ผู้เข้าชิงรางวัลเอมมี่อวอร์ดจากซีรี่ย์Homeland มารับบทตามลำดับ 

ด้านเพื่อนคนแรกในโรงเรียนอย่าง แจ็ก วิลล์ รับบทโดยนักแสดงหนุ่ม โนอาห์ จู๊ป ที่เคยมีผลงานแสดงในซีรี่ย์ The Night Manager ทั้งอ๊อกกี้และแจ็กต่างเข้ากันได้ดี เนื่องจากลึกๆ แล้วพวกเขาต่างอยากได้รับการยอมรับจากกลุ่มเด็กคูลในโรงเรียนเช่นกัน บทนี้จึงถูกผสมระหว่างความไม่มั่นคงในจิตใจ กับเสน่ห์ความน่ารักแบบเด็กผู้ชายเข้าด้วยกัน ผมชอบหนังสือมากจริงๆ ปาลาซิโอ้ซึ่งเป็นนักเขียนยังบอว่าผมเหมือนภาพในจินตนาการของเธอเลย เขากล่าว 

            การเข้าโรงเรียนของอ๊อกกี้ในตอนแรกนั้นถึงแม้จะดูหม่นหมอง แต่เมื่อเขาได้พบกับ ซัมเมอร์ สาวน้อยสุดสดใสที่ทั้งฉลาด อ่อนหวาน โตกว่าวัย จึงช่วยทำให้อ๊อกกี้รู้สึกไม่แปลกแยก แถมยังเอื้อเฟื้อต่อกัน บทบาทซัมเมอร์แสดงโดยเด็กหญิงชาวแคนาดา มิลลี่ เดวิส เธอเป็นที่รู้จักจากซีรี่ย์ Orphan Black ซึ่งตัวเดวิสเองก็เป็นแฟนหนังสือเช่นเดียวกัน หนูคิดว่าหนังสือมันดีมากเลย มันเกี่ยวกับการยอมรับตัวตนซึ่งมันเจ๋งมากๆเธอกล่าว

กระแสซึ้งแรงเวอร์ เปิดรอบด่วน ต้อนรับวันพ่อ 4 – 6 ธันวานี้ รอบ 2 ทุ่มเป็นต้นไป

เข้าฉายจริง ธันวาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

Wonder – Official Trailer 2 [ ตัวอย่าง ซับไทย ] : https://youtu.be/JGT3mD8P-lg

กระแสชื่นชมเทใจ การันตีความ “วันเดอร์” : https://youtu.be/N9CWUOfqrr0

หนุ่มน้อยมหัศจรรย์ “อ๊อกกี้ พูลแมน” : https://youtu.be/FdaojnJ4ZBI

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ