ลูกจ้างเดือดร้อน ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกนายจ้างกล่าวหาว่ายักยอกเงินค่าน้ำมัน บังคับให้เซ็นรับสภาพหนี้ เพราะไปรู้ข้อมูลลับ ตนจึงขอลาออก แต่ไปสมัครทำงานในพื้นที่ไม่ได้สักแห่ง เพราะถูกตามไปบอกทุกบริษัทว่ามีประวัติยักยอก ตอนนี้ไม่มีงานทำ อยากให้ออกมารับผิดชอบและหยุดในสิ่งที่ทำ เคลียร์ให้ชัดผ่านโต๊ะข่าวรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์ พร้อมแขกรับเชิญผู้เสียหายเจ้าของคดี และ ทนายนิติธร แก้วโต ชี้นายจ้างไม่มีสิทธิ์บังคับขืนใจ และยึดอายัดเงินเดือน สามารถแจ้งความและร้องกระทรวงแรงงานได้ 

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ช่วยงานนายจ้างมานานแค่ไหน  เลิกทำงานวันไหน เขาทำอะไรกับเราทำไมถึงกล่าวหาครับ?           

ผู้เสียหาย : ทำมา 4 ปีค่ะ แต่วันที่ 11 ม.ค.66 เป็นฟางเส้นสุดท้ายที่ออกจากงาน เพราะถูกกกล่าวหาว่ายักยอกบิลน้ำมัน อาจเป็นเพราะไปรู้เรื่องความลับเขานิดหน่อย เราทำงานทุกอย่าง นายจ้างทำงานรับเหมาก่อสร้างรับงานจากภาครัฐ โดยรับช่วงต่อ ซึ่งมีพนักงาน 6 คน ตัวเธอทำงานทุกหน้าที่ทั้งประสานงาน จัดซื้อ แบกกระเบื้อง ได้เงินเดือน 12,000 บาท จบปริญญาตรี                                                                                                                                                                  บ๊อบ ณัฐธีร์ : มีอะไรไม่ชอบมาพากลที่เข้าไปข้องเกี่ยว เพราะนายจ้างสั่งให้ทำหรือไม่ครับ?                       ผู้เสียหาย : ก็มีค่ะเกี่ยวกับการหลบเลี่ยงภาษี มีหลักฐานอยู่แต่ไม่ได้ไปเปิดเผยที่ไหน และไม่ได้กล่าวหา เป็นไฟล์ลับ แต่ยังไม่ได้เปิดดู แต่ถ้าจนมุมจริง ๆ ก็ต้องเปิดดู                                                                                                                 

   บ๊อบ ณัฐธีร์ : ไฟล์มาอยู่กับเราได้อย่างไร?                                                                                                 

   ผู้เสียหาย : คอมเขาเสีย เลยเอาไปซ่อมกับคนรู้จักให้เอาไฟล์ออกมาให้ได้ภายในวันนั้น โดยไฟล์นั้นมาผ่านมือแบบไม่ตั้งใจ เพราะเขาให้ส่งถึงนายจ้างโดยตรง ตั้งแต่ผ่านมาอยู่ที่ตัวเองชีวิตก็ไม่มีความสุขอีกต่อไป                                      

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วเป็นยังไงครับ เกิดอะไรขึ้นกับชีวิต?                                                                 

ผู้เสียหาย : ลาออกแล้วไปสมัครงานอีกที่หนึ่ง และมีประเด็นเอาคนที่อ้างว่าเป็นตำรวจมาข่มขู่ ปิดห้อง มีตัวเอง นายข้าง และชายคนที่อ้างว่าเป็นตำรวจอยู่กัน 3 คน ยึดโทรศัพท์ไปติดต่อใครไม่ได้ พยายามให้รับสภาพหนี้ว่าโกงบริษัทเรื่องบิลน้ำมัน แต่หนูไม่รู้ว่าว่าหนูจะเอาบิลน้ำมันไปทำอะไร                         

บ๊อบ ณัฐธีร์ : นายจ้างบอกว่าฉ้อโกง ไปเอาตำรวจมาคุย มาชุดตำรวจเลยหรือไม่?                                

ผู้เสียหาย : มาชุดกีฬาขับรถมอเตอร์ไซค์มา อาจจะ เป็นสายสืบ เขาไม่ได้แนะนำ ให้ยอมรับสภาพหนี้ในใบนั้นเห็นอยู่หมื่นต้น ๆ  ตอนแรกก็ไม่เซ็น แต่หลัง ๆ ถูกกดดันและกลัวด้วย หนูไม่ชอบให้ใครเอาเรื่องพ่อมาขู่ ทำนองว่ามีพ่อต้องดูแลไม่ใช่หรือ อยากติดคุกหรือ

บ๊อบ ณัฐธีร์ : อย่างนี้เจ้าของบริษัททำผิดกฎหมายใช่มั้ยครับ?                                                      

ทนายนิติธร : การลงลายมือชื่อในเอกสารถ้าเราถูกบังคับขู่เข็ญถือเป็นการบังคับจิตใจเรา โดยเกรงกลัวว่าเราจะได้รับความเสียหายในชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน ในมุมของผมถ้าถูกกระทำแบบนี้ เมื่อออกมาอยู่ในภาวะที่ปลอดภัยแล้วต้องรีบไปแจ้งความ เพื่อที่จะบอกว่าไม่ได้ตั้งใจเซ็นแต่ถูกบังคับขู่เข็ญ             

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ได้ทำหรือไม่?                                                                                             

ผู้เสียหาย : ไม่ได้ทำ เพราะไม่คิดว่าจะทำอะไรหรือเอาคืนเขา

ทนายนิติธร : ในทางกฎหมายเขามองว่าคุณมีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ อายุ 31 รู้นิติภาวะแล้ว การลงลายมือชื่อในเอกสารย่อมรู้ว่าข้อความเขียนไว้ว่าอย่างไรเอกสารก็มีผลทันที ถ้าเราไม่ไปแจ้งความแสดงว่าเรายินยอม สมมติว่าเราเดินไปแล้วถูกตีหัวเราต้องรีบไปแจ้งความทันที ในเมื่อเราถูกระทบกระเทือนสิทธิ์เราต้องรีบไปแจ้งความ                                               

บ๊อบ ณัฐธีร์ : นายจ้างมีอิทธิพล เป็นคนใหญ่คนโตในพื้นที่หรือเปล่า?                                              

ผู้เสียหาย : ระดับหนึ่งค่ะ ทั้งดอนตูม บางเลน กำแพงแสน จึงรู้สึกได้ที่มีปัญหาเช่นนี้ ไปสมัครงานบริษัทใหม่หลายที่อยู่ค่ะ เขาถามว่าเป็นลูกน้องเก่าซ้อไม่ใช่หรือ ทำไมถึงออก เราก็ไม่ได้พูดความจริงไปบอกว่าสำนักงานสนามย้ายไปอยู่ไกล เลยไม่ได้ไปทำงานต่อ เขาบอกว่าซ้อโทรมาบอกว่าเราโกง                                                                                        

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้ววันนี้คุณอุ๊ ต้องการอะไร?                                                                                      

ผู้เสียหาย : ต้องการให้เขาออกมารับผิดชอบในสิ่งที่ทำ และขอให้เขาหยุด เพราะไม่ได้ต้องการจะตอบโต้หรือทำอะไรเขาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว                                                                                                                                                        

ทนายนิติธร : หากลูกจ้างไม่ได้รับความเป็นธรรม เห็นอยู่อันหนึ่งคือไม่ได้รับค่าจ้าง  กรณีนี้สามารถไปร้องเจ้าพนักงานตรวจแรงงานท้องที่ไหนก็ได้ที่สะดวก  แจ้งว่าเราไม่ได้รับเงินเดือนเดือนสุดท้าย  นายจ้างก็ต้องมาชี้แจงสาเหตุว่าเพราะอะไร ส่วนบริษัทใหม่ที่ต้องออก ต้องดูว่าการเซ็นใบลาออกมี 2 อย่างว่าสมัครใจหรือไม่สมัครใจ  ถ้าตีความได้ว่าเซ็นใบลาออกโดยไม่สมัครใจ  นั่นหมายถึงคุณถูกบีบบังคับ ให้รีบไปร้องเรียนขอความเป็นธรรมกับเจ้าพนักงานตรวจแรงงานในพื้นที่ไหนก็ได้ เพื่อให้สอบสวนว่าการเซ็นใบลาออกนี้ลูกจ้างไม่เต็มใจเซ็น  ต้องรีบไป แต่ถ้าปล่อยระยะเวลาให้นาน ดูเหมือนเต็มใจแต่มาคิดได้ทีหลัง แบบนี้ไม่ได้

ติดตามรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/LNu7JNpTjkU

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #ร้องขอความเป็นธรรม #เอาเปรียบลูกจ้าง #ทนายนิติธร