การเมืองร้อนแรง ล่าสุดเป็นไปตามคาด สำหรับการโหวตรอบแรกที่ผลโหวตยังไม่เพียงพอ จากการลงคะแนนโดย ส.ว.เพื่อแต่งตั้ง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี กลับได้คะแนนเพียง 324 เสียง และยังคาดถึง 52 เสียง ต้องมาลุ้นรอบต่อไปในวันที่ 19 ก.ค.นี้ กรณีล่าสุดเป็นที่จับตาและถกเถียง หลังพรรคก้าวไกลเริ่มเดินเกม โดยการยื่นขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272  หวังปิดสวิตช์ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกฯ เพราะผลโหวตรอบแรกชัดเจนว่าไม่ได้รับการสนับสนุนจากส.ว. เปิดโต๊ะข่าวไขประเด็นไปกับรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์ พร้อมแขกรับเชิญ รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และ คุณอดิศร  เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ต่อสายวิดีโอคอลมาร่วมพูดคุย…

บ๊อบ ณัฐธีร์ เมื่อวานในรัฐสภาไม่เกินคาดใช่หรือไม่ ที่เสียงไปไม่ถึง 376 เสียง?                                    

คุณอดิศร : ผมกลับมองว่าเมื่อวานนี้ การยืนยันของคุณพิธากับคุณศิริกัญญา ว่าโหวตครั้งเดียวจบ สมาชิกวุฒิสภาจะหนุนท่านผมก็เชื่อว่าน่าจะผ่าน แต่เมื่อโหวตนับไปนับมาแล้วมันยาก ฟังเหตุฟังผลของแต่ละฝ่าย รุนแรงมาก สะเทือนสะท้านเลยล่ะ เริ่มจากคุณชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ตบเกียร์ห้าวิ่งเข้าไปเลย สไตล์ของท่านคือถึงลูกถึงคน พอไปฟังสมาชิกวุฒิสภาที่อภิปราย ท่านก็มีข้อกังวลจริง ๆ ในประเด็นที่อภิปราย                   

บ๊อบ ณัฐธีร์ ถ้าในความเห็นส่วนตัวของคุณอดิศรคิดว่าหลังจากนี้ก้าวไกล ที่เขาจะเดินหน้า และยื่นมาตรา 272 แก้ไขรัฐธรรมนูญ ทางเพื่อไทยมองอย่างไร หรือตัวคุณอดิศร มองอย่างไร?

คุณอดิศร การแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญทางพรรคเพื่อไทยก็ทำอยู่ มาตรา 272 ก็เคยทำมา ที่จะตัดอำนาจวุฒิสภา คือจริง ๆ หลักการทั่วโลก ไม่มีหรอกที่ 2 สภา ปลาคนละน้ำจะมาประชุมด้วยกัน ก็มีแห่งแรกละมั้งครับในโลก ที่เอา ส.. และ ส..มาทำหน้าที่เดียวกันทั้งที่มาที่ไปไม่ได้มาจากที่เดียวกัน เป็นสิ่งแปลกประหลาดทางการเมืองของประชาธิปไตยของโลกนะ

บ๊อบ ณัฐธีร์ คุณอดิศรมองว่า เมื่อวานที่ท่าน(ส..)พูดไว้ว่าไม่เห็นชอบ หรือ งดออกเสียง แล้วถ้าอีก 6 วันข้างหน้า วันที่ 19 กรกฎาคม ท่านจะกลับมาเห็นชอบน่าจะยาก?                                                                  

คุณอดิศร ต้องมีเหตุผลอะไรที่ไปดลบันดาลใจทางหลักการก่อน ไม่ใช่อยู่แล้วไม่มีเหตุผลเปลี่ยนแปลงให้มาโหวตเห็นชอบ มันก็ปลูกกล้วยกันทั้งสภาหรือเปล่า ประชาชนเขาก็มองอยู่ ก็ไม่อยากให้มองไปเหยียดหยามเกียรติวุฒิสภาขนาดนั้น           

บ๊อบ ณัฐธีร์ แต่ถ้าพูดอย่างนี้ก็แสดงว่าโอกาสที่ก้าวไกลจะยื่นคุณพิธาขึ้นไปโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง ถ้าเพื่อไทยไม่เห็นอนาคตว่ามันจะเป็นไปได้ เพื่อไทยจะทำอย่างไรครับ?                                                         คุณอดิศร ครั้งที่สอง หรือจะกี่ครั้งเราต้องเรียนว่า เราเป็นข้าวต้มมัดจริง ๆ เป็นสิ่งที่ประชาชนมัดเราไว้ เราไปทางอื่นไม่ได้ ผมก็ฝากไปถึงพรรคก้าวไกล และเพื่อไทยที่ไปเจรจากันต้องหาเหตุผลใหม่แก่สภาผู้แทนราษฎรด้วย ที่จะไปประชุมใหม่มี

คุณอดิศร เหตุผลใหม่ไหมที่จะเสนอคุณพิธาอีก มีความหวังไหม มีความหวังแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ไหม ไปหามาได้กี่คน เอารายชื่อมากางกันเลย ไม่ใช่ว่ามโนเอา สิ่งที่ผ่านมาเป็นร้อย ๆ คนจะหนุน คือ มโนหรือเปล่า จะต้องอยู่ในโลกความเป็นจริง น้องจะโหวตกี่ครั้งพี่สนับสนุน 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ต้องห่วงเพื่อทะนุถนอมเจตนารมย์ น้ำใจของประชาชน สู้ต่อ ต้องหาความชอบธรรมให้ตัวเองเฉพาะก้าวไกลใช่ไหม โดยไม่ได้หาความชอบธรรมให้กับ 7 พรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งรวมเป็น 8 พรรคหรือเปล่า เพราะประเทศนี้ต้องมีนายกรัฐมนตรี                                                                                     

บ๊อบ ณัฐธีร์ คุณอดิศรบอกมาแบบนี้แนวโน้มเป็นอย่างไรครับ                                                      

รศ.ยุทธพร : ต้องบอกว่าเป็นโจทย์ยากของคุณพิธาและพรรคก้าวไกล เพราะว่าวันนี้คุณพิธาต้องฝ่าด่าน สำคัญ 3 ด่าน เรื่องที่หนึ่ง คือ กกตซึ่ง กกต. ผมเคยบอกไว้แล้วว่าปุ่ม Stop มันถูกกดตั้งแต่วัน สตาร์ทตั้งแต่เริ่มต้นที่มีการประกาศรับรองผล ส.. 500 คน ทั้งที่ก่อนหน้านั้นมีการไต่สวนมาร่วม 1 เดือน แล้วอยู่ ๆ กกต. ก็บอกว่าเอาล่ะไม่ติดใจ เดี๋ยวค่อยไปสอยกันต่ออีกหนึ่งปี ประกาศรับรองผลต่อมา มีการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญจริง ๆ ในเรื่องของคุณพิธา อันนั้นคือด่านที่หนึ่ง โดยด่านที่หนึ่งเป็นสารตั้งต้น ที่จะนำมาสู่ด่านที่สองก็คือเกมการเมืองในสภาที่เห็นเมื่อวาน                                                          

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ให้เกิดความชอบธรรม ที่ ส..บางกลุ่มเอง ตอนแรกเหมือนจะเชียร์ ๆ ก็ต้องถอย จากตัวเลขคือ เห็นชอบ 324 เสียง / ไม่เห็นชอบ 182 เสียง งดออกเสียง 199 เสียง และไม่ลงมติ 44 เสียง อยากให้อาจารย์ช่วยแปลความว่างดออกเสียง?                                                                                                                                                                 

รศ.ยุทธพร : มีทั้งงดออกเสียงบ้าง ไม่มาโหวต ไม่มาประชุมบ้าง ทำให้คะแนนออกมาอย่างที่เราเห็น นอกจากนี้ตัวเลขที่ออกมา มีจุดที่น่าสนใจ คือ  ส..ส่วนใหญ่จะงดออกเสียง ในขณะที่ ส..จำนวนมากไปลงมติว่าไม่เห็นชอบ ซึ่งตรงนี้เป็นจุดที่น่าสนใจว่าเกิดการเมืองในสภาพอสมควร งดออกเสียงนัยยะหนึ่ง คือ การไม่ลงคะแนนก็คือการโหวตโน คล้ายกัน            

บ๊อบ ณัฐธีร์ : มีบางส่วนออกมาเรียกร้องว่าถ้างดออกเสียง ไม่น่าจะมาร่วมสภาฯ น่าจะแสดงจุดยืนไปเลย ไม่ซ้ายก็ขวา อาจารย์มองอย่างไร?                                                                                                      

รศ.ยุทธพร : ก็มีคนต้องการความชัดเจนอย่างนั้น เพราะว่าในยุคนี้ เป็นการเมืองที่ประชาชนเอง พยายามที่จะเข้ามามีส่วนร่วม เขาก็ต้องการที่จะเห็นความชัดเจน แต่อย่าลืมว่าในสภาฯ ก็เป็นอีกเกมการเมืองหนึ่ง นอกสภาฯ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ประชาชนอยากเห็น เพราะฉะนั้นในสภาเขาก็มีทางออกอะไรบางอย่าง อย่างเช่นการงดออกเสียง ไม่มาร่วมประชุมต่าง ๆ แต่แน่นอนว่าเหล่านี้ก็เป็นคำตอบที่ไม่ชัดเจน แต่ว่าสิ่งที่คุณพิธาจะต้องต่อสู้ให้ตัวเลขถึง 376 เสียง ซึ่งไม่ใช่โจทย์ที่ง่าย 

ติดตามรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/cBwiqpXGBu0

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #พิธา #ก้าวไกล #เลือกตั้ง #การเมือง

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ