“โน้ต เชิญยิ้ม” ตำนานวงการตลกกับดราม่านามสกุลเชิญยิ้ม โดนแซะตายยกรัง พร้อมควงลูกและหลานเคลียร์ขึ้นแท่นคุณปู่สายสปอย ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ช่องOne31 ที่มี ธัญญ่า ธัญญาเรศ และซินแสเป็นหนึ่ง เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

ประเด็นดราม่า รู้สึกยังไง?

โน้ต : “ปัจจุบันผมอายุ 70 แล้ว ผมใช้กับชีวิตผมไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นก็แล้วแต่ ผมจะไม่เซคนซ้ำ คนที่เขาเซเราจะไม่ไปซ้ำเขา มันก็ไม่มีประโยชน์ ทุกอย่างกรรมคือการกระทำ คุณทำกรรมใดก็ต้องรับกรรมนั้น ทั้งหลายทั้งปวง สังคมตัดสินอยู่แล้ว เหมือนเคยบอกลูกหลานว่าถ้าเราเห็นต้นไม้ล้มเราข้ามได้ ถ้าเห็นคนล้มอย่าข้าม ทางที่ดีไปนอนข้างๆ เขาเลย กระซิบบอกเขาก็ได้ว่าไหวมั้ย สู้ไหวมั้ย สู้ต่อมั้ย หรือจะนอนตรงนี้ เราล้มได้ต้องลุกให้เป็น ผมว่าความจริงก็คือความจริง ถ้าคุณทำ คุณรับผิดชอบกับการกระทำของคุณ คุณปรับตัวก็ไม่สายแน่นอน เราควรให้อภัยและให้โอกาส เหมือนเราเห็นคนนึงที่ยืนอยู่ปากเหว เขาเดินต่อไปก็ตกแน่ เราจะถีบเขา หรือจะจับเขาให้ถอยมาสองสามก้าว การถอยไม่ใช่แพ้นะ ถอยเพื่อตั้งสติ”

ชาวเน็ตแซะว่าเชิญยิ้มจะตายยกรัง?

โน้ต : “คนไม่ใช่ปลวก (หัวเราะ) สังคมเขาฉลาดพอจะแยกแยะ ขาวเป็นขาว ดำเป็นดำ ใครกระทำก็รับกรรมไป จะตายยกรังเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ดี จะดูสิ ถ้าตายยกรังโลกนี้จะมีเสียงหัวเราะมั้ย ให้เขามีโอกาสแก้ตัวดีกว่า”

มากับน้องสมาย 8 ขวบ กับน้องแตงกวา ตอนนี้ 28 ปี เป็นคุณครูสอนภาษา?

แตงกวา : สอนภาษาอังกฤษให้กับหลานสาวค่ะ วันเสาร์-อาทิตย์

สมาย : เรียนกับคุณอาสนุกมาก อากวาใจดีมาก

แตงกวา : เหลืออีก 1 เลเวลจะสูงสุดแล้วค่ะ

จะไปเมืองนอก?

แตงกวา : ใช่ค่ะ

โน้ต : จริงๆ ไม่อยากให้เขาไปไหน ลูกสาวคนเดียว แต่ถ้าชะตาพาไป ยังไงก็ต้องไป

เราไปต่อยังไง?

แตงกวา : อยากหางานทำที่ต่างประเทศ ชอบเรียนภาษามาตั้งแต่เด็กๆ คิดว่าถ้าไปต่างประเทศจะต่อยอดไปได้ไกล

การมีคุณพ่อเป็นคนมีชื่อเสียง?

แตงกวา : เด็กๆ เคยโดนล้อ เพื่อนที่โรงเรียนมาดึงปากใส่ เป็นการบูลลี่เล็กๆ น้อยๆ เราปล่อยผ่านมาได้แต่ภูมิใจในตัวคุณพ่อเสมอ ดีใจที่ได้เป็นลูกพ่อ

เราในฐานะลูกกดดันมั้ย?

แตงกวา : บางทีกดดันเรื่องสังคมมากกว่า สังคมจะชอบมองว่าเราทำไปใช้เส้นพ่อหรือเปล่า เราเข้าหาใครสักคนเพราะพ่อเป็นคนดังหรือเปล่า บางทีก็อยากให้มองว่าหนูเป็นหนู ไม่ได้อยากให้มองว่าเราเอาพ่อเรามาหาโอกาสทำโน่นทำนี่ค่ะ ถ้ามีบางกรณีที่คนเขารู้ว่าเราเป็นลูกพ่อ ตอนแรกจะไม่ได้แนะนำตัวว่าเราเป็นลูกโน้ตเชิญยิ้มนะ ส่วนใหญ่เขามารู้ทีหลัง

โน้ต : ส่วนใหญ่ลูกตลกโดนทุกคน แต่ก็ดี เขาจะได้รู้ว่ามีพ่อเป็นตลก

สมาย : อย่างในห้อง พอเขารู้ว่าหนูเป็นหลานปู่โน้ต เขาก็จะไปบอกคุณครูว่าในห้องเรามีคนดังด้วยนะ แล้วเรียกหนูว่าหลานคนดังค่ะ หนูก็ชอบค่ะ

โน้ต : มีอยู่วันนึงผมไปรับที่โรงเรียน ก่อนขึ้นรถเขาตะโกนบอกว่าอย่าลืมดูรายการปู่ฉันนะจ๊ะ ครูก็เป็นแฟนคลับปู่

สมาย :   เขาบอกว่าคุณครูอยากเจอปู่หนูมากเลย ครูเป็นเอฟซีตั้งนานแล้ว

ลูกหลานมีโอกาสตำหนิอาโน้ตได้เหมือนกัน เพราะเปิดกว้าง?

โน้ต :   ผมโดนประจำ ถ้าเราพูดอะไรไป แล้วเราคิดว่าเราถูก อย่างจูเนียร์ เขาจะยก 2 กรณีเลย จะคุยแบบพ่อลูกเสร็จแล้วก็จะคุยแบบงาน เราก็เออเว้ย ป๋าลืมคิดเรื่องนี้ ผมขอโทษลูกถี่มาก บางอย่างเราคิดว่าเราเป็นผู้ใหญ่ เราอาจสอนลูก แต่บางสิ่งลูกก็สอนเรานะ แม้แต่สมายยังสอนปู่ หรือแตงกวา จูเนียร์ น้องแบงค์ลูกคนกลาง บางสิ่งเราก็ไม่รู้เท่าเขา ความรู้และความสุขอยู่ในครอบครัว อยู่ที่เราจะหามันเจอหรือเปล่า

จัดการกับความเห็นที่ไม่ตรงกันยังไง?

แตงกวา : ส่วนใหญ่เปิดใจคุยกันค่ะ คุณพ่อใจเย็น รับฟังอยู่แล้ว ถ้าเป็นเรื่องไหนที่ป๋าผิดเขาก็จะบอกว่าเขาผิดเอง แต่ถ้าหนูผิดหนูก็บอกว่าหนูผิดเอง จะคุยกันด้วยความเข้าใจ

โน้ต : ผมสอนให้ลูกรู้จักขอโทษ ใครขอโทษก่อนเท่ก่อน อยู่ในสังคมต้องฉลาดที่จะโง่ อยู่ให้เป็น

วิธีคิดแบบนี้เป็นมานานแล้วหรือเพิ่งเป็นหลังจากมีประสบการณ์มาครึ่งชีวิตถึงเปลี่ยน?

โน้ต : จากการโดนกระทำในชีวิต ผมไม่ได้มาจากดินนะ ผมมาจากเหว ต่ำจากพื้นดินกว่าจะตะเกียกตะกายมาปากเหว กว่าจะมายืนอยู่ได้ก็โดนกระทำมามากมาย เมื่อก่อนโกรธมาก หนักๆ เข้าค่อยๆ ปลง ปลดปล่อย ปล่อยวาง ผมเป็นคนชอบอ่าน ชอบดู ชอบฟัง ผมจะถาม จำ จด ปฏิบัติและนำมาใช้กับชีวิต ผมอายุ 70 ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะมาก ถ้าไม่แข็งแกร่งจริงๆ ผมคงอยู่ในสังคมนี้ยาก เพราะเรารู้จักปลง ไม่ใช่เป็นคนดีนะ โลภโกรธหลงก็ยังมี แต่บางอย่างเราละอายต่อบาป

เปย์ลูกสาวเปย์หลานเต็มที่?

โน้ต : ไม่ถึงกับเปย์ ก่อนเปย์ต้องถามเมียก่อน เพราะคลังอยู่ที่เมีย (หัวเราะ) มีล่าสุดที่แม่ลูกจูงมือมาปรึกษากัน ว่าอยากได้นี่ ผมก็บอกว่าเอาเลย พูดไม่ทันจบผมก็ให้เลย เขาต้องการได้คอมพิวเตอร์

แตงกวา : เอามาใช้ทำงาน ตอนนั้นเข้าทางแม่ก่อน บอกว่าหนูต้องการคอมพิวเตอร์ทำงาน เวิร์กมั้ยถ้าให้ป๋าช่วยหน่อย แม่ก็บอกให้ไปพูดกับป๋า หนูก็ต้องไปอ้อนนิดนึง ก็เยอะ (หัวเราะ) ตัวเลขไม่บอกดีกว่า

เป็นแสนมั้ย?

โน้ต : เกือบไป (หัวเราะ) ส่วนหลานสาวเวลาอ้อนก็ละลาย มีอยู่คนเดียว

เรื่องพินัยกรรมมันยังไงฦ

โน้ต : ผมว่าผมเซ็นให้เมียไปหมดแล้ว อยู่ที่เขาจะเซ็นต่อหรือเปล่า ชีวิตผมยังไม่รู้ว่ามีเงินหรือเปล่า เซฟผมยังไม่รู้รหัสเลย ถ้าเมียตาย สงสัยผมต้องระเบิดเซฟ อันนี้หยอกๆ พูดเล่น ก็มีเตรียม ได้คุยกับแม่เขา กับหลานว่าสิ่งที่ปู่เหนื่อย สิ่งที่ป๋าทำ ทุกอย่างทำเพื่อหนู คุยกับลูกสะใภ้ก็บอกว่าต่อไปครอบครัวเราสบายแล้วนะ รักกันนะ เราก็รักกัน เหมือนผมพูดกับลูกสะใภ้ ก็บอกว่าไม่เคยคิดว่าเขาเป็นลูกสะใภ้นะ เป็นลูกสาวคนหนึ่ง จริงๆ มันก็ไม่ไปไหนหรอก

สมาย : รักนะคะคุณปู่สุดหล่อ

โน้ต : ที่ทำทั้งหมดก็เพื่อพวกเขา บางครั้งก็ยอมเจ็บปวดในบางอย่างที่เจอมา ไม่เล่าให้เขาฟัง บางครั้งก็คิดว่าเป็นคนเก็บกดเลย ลูกเมียบางทีก็ไม่เข้าใจว่าเราเป็นอะไร เราก็สู้ไม่บอกดีกว่า หนักๆ ก็ค่อยๆ เลือนหายไปในความรู้สึก

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์  https://youtu.be/7X_8dVl8Yto?si=5DgpDzBSt8l-4MK0