แหล่งท่องเที่ยวชุมชน สร้างรายได้อีกหนึ่งอาชีพ คือการปลูกบัววิคทอเรีย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดเช็คอิน สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบเซลฟี่ถ่ายรูปบนใบบัวใบใหญ่ ได้นำไปโพสต์ไปแชร์และทำคอนเทนต์กันได้ และวันนี้ รายการ “ปากท้องต้องรู้” ช่อง 8 ใน ช่วง ปากท้องลองทำ วันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565 โดย พิธีกร  “พี่เอ ไชยา มิตรชัย” และ ชัญญ่า ภากรพัฒน์ จะพาไปเที่ยวและเช็คอินดูวิธีการปลูกบัววิคทอเรียของชาวบ้าน เพื่อสร้างรายได้ท่องเที่ยวให้กับชุมชนกันที่สวนบัว อมรรัตน์ อ.เมือง จังหวัดพิษณุโลก  

              โดยนักข่าวภาคสนามขาประจำ น้องเนิร์ส จาก ช่อง ได้ไปสัมภาษณ์  คุณยุทธ  – ธรรมรงค์ สิริพัฒนา เจ้าของธุรกิจปลูกบัววิคทอเรีย อมรรัตน์ จ.พิษณุโลก  ซึ่งพี่ยุทธได้เล่าถึงประโยชน์ของการปลูกบัววิคทอเรียให้ฟังว่า “เรามีบัวอยู่ประมาณ 10 สายพันธุ์  ทั้งวิคทอเรีย เรดแฟร์ เรดเลดี้ ฉลองขวัญ โจอี้ ฯลฯ เราคัดสายพันธุ์ที่ดอกสีสดและโดดเด่น จะมีราคาตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น ทุกสายพันธุ์มีความพิเศษ ที่แพงหลักหมื่นคือสายพันธุ์วิคทอเรียขนาดใหญ่ ที่คนไทยเรียกว่า บัวกระด้ง ราคาค่อนข้างแพงเนื่องมาจากเรื่องการขนย้าย เพราะกอของเค้าจะเต็มไปด้วยหนามทั้งหมด การขนส่งก็ต้องรีบไป เพราะเค้าไม่สามารถขาดน้ำนานได้ วิธีการขนย้ายคือต้องใช้แสลงห่อทำไปเป็นชั้นๆละต้นไม่ให้ทับกัน ส่วนมากก็จะส่งในไทยก็แถวเชียงของ ภูเก็ต และไปตามชายแดน ไปฝั่งลาว พม่า กัมพูชา ไปหมดครับ  ถ้าต้นเล็กราคาจะไม่แพงมาก นอกจากความสวยงามของเค้าแล้ว ความพิเศษคือทุกคนอยากได้ลงไปยืนถ่ายบนใบบัว ก่อนลงไปถ่ายเราต้องใช้ไม้กระดานตัดเป็นวงกลมวางไว้ตรงกลางใบบัวเพื่อเป็นการกระจายน้ำหนักได้ดีครับ ส่วนใครชอบถ่ายรูปสวยๆก็มากันได้สวนบัวอมรรัตน์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก นะครับ

ติดตามรับชมอาชีพแปลกทำรายได้อย่างดี กับการปลูกบัวสายพันธุ์ต่างๆ และปลูกบัววิคทอเรีย สร้างรายได้ให้กับชุมชน  ได้ในวันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565  นี้ ในรายการ “ปากท้องต้องรู้” ช่วง “ปากท้องลองทำ”  กับ  พิธีกร เอไชยา มิตรชัยและชัญญ่า ภากรพัฒน์  ทุกวันจันทร์ศุกร์  ตั้งแต่ เวลา 08.30 น.  และวันเสาร์อาทิตย์ เวลา 09.00 น. ทางช่อง กดหมายเลข 27 

 

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ