สะเทือนขวัญ ช็อควงการสีกากี สำหรับคดี กำนันนก หลังถูกตั้งเป็นผู้ต้องสงสัยในการสั่งฆ่าสารวัตรทางหลวง แพทย์นิติวิทยาศาสตร์ชี้ ต้องใช้เทคโนโลยีเชื่อมโยง กำนันนก บงการหรือไม่ ขณะทนายมองแค่พยักหน้า อาจไม่ได้สั่งให้ฆ่า แนะใช้ข้อมูลจากโทรศัพท์ กังวลกำนันนกอาจหลุดคดี เคลียร์ประเด็นกันสด ๆ ผ่านรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล (The Day News Update Special) ช่อง MONO29 โดยผู้ประกาศข่าว เอก นนทกฤช  กลมกล่อม พร้อมแขกรับเชิญ รศ.นพ.วีระศักดิ์  จรัสชัยศรี  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ คุณนิติธร  แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ พูดคุยปมการเสียชีวิตของ สารวัตรศิวกร สายบัว

เอก นนทกฤช : คำถามคือกำนันนกจะรอดคดีหรือไม่ โดยเฉพาะในข้อหาผู้สั่งการ?                                

คุณนิติธร : เบื้องต้นจากประสบการณ์ทำคดีแบบนี้ การเอาผิดผู้จ้างวาน ต้องได้ข้อมูลจากผู้ลงมือ แต่ครั้งนี้ผู้ลงมือเสียชีวิต อาจมีข้อมูลอื่น อย่างไลน์ หรือการพูดคุยในที่เกิดเหตุ แล้วแต่พนักงานสอบสวน สอบปากคำประจักษ์พยาน ถ้าเพียงแค่พยักหน้าแล้วคือสั่งฆ่า เป็นการตีความที่กว้างไปหรือไม่ อาจมีหลักฐานอื่นก็ได้ ที่พนักงานสอบสวนยังไม่ได้เปิดเผย  ถ้าข้อมูลมีแค่ที่เปิดเผย เอาผิดจ้างวานฆ่ายาก การได้ภาพจากกล้องวงจรปิดจะทำให้คดีสมบูรณ์ขึ้น ได้เห็นว่ามีการพยักหน้าหรือไม่ คนยิงมีปืนกับตัวหรือเดินไปเอาปืน                                                                                                 

เอก นนทกฤช : ผู้ก่อเหตุเสียชีวิตแล้ว มีวิธีเอาผิดได้หรือไม่?                                                            

รศ.นพ.วีระศักดิ์ : หลักฐานวิทยาศาสตร์ที่ใช้ในศาลได้ น่าจะเป็นข้อมูลโทรศัพท์มือถือ กล้องวงจรปิด ซึ่งมีทั้งแบบที่มีเสียงและไม่มีเสียง ถ้าจับเสียงได้ก็เป็นหลักฐาน ถ้าไม่ได้ก็เหลือพฤติกรรมทางกายหรือสีหน้า ซึ่งจะเพียงพอหรือไม่ มีผู้เชี่ยวชาญกล้ายืนยันหรือไม่ เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่คนตีความต้องเชี่ยวชาญจริงที่จะทำให้ศาลเชื่อได้

คุณนิติธร การพยักหน้าสั่งฆ่าเหรอ แปลความได้หลายอย่าง หากมีพฤติการณ์เก่า ๆ แบบนี้ ก็อาจเป็นไปได้ เมื่อนำมาปะติดปะต่อ มาใช้เป็นพยานแวดล้อมได้ หรืออาจต้องมีผู้เชี่ยวชาญมาร่วมวิเคราะห์สีหน้ด้วย ถ้าเห็นหน้าอย่างเดียวแล้วตีความ มองว่ายาก                                                                                                                                                       

รศ.นพ.วีระศักดิ์ : คิดว่ายากครับ แล้วจะหาคนยืนยันเรื่องภาษากายก็ยาก  ต้องบวกกับหลักฐานอื่น ๆ อีกพอสมควร            

เอก นนทกฤช : ถ้าไม่ชัดเจนเรื่องข้อหาสั่งการ…                                                                          

คุณนิติธร กฎหมายชัด คนสั่งการต้องรับโทษเท่าคนลงมือ  แต่พฤติการณ์ที่ศาลใช้พิจารณา อาจดูที่พฤติการณ์ ถ้าไม่ได้สั่งการก็น่าจะต้องเข้าช่วยเหลือ ไม่ใช่หนี  ต้องดูว่าห้ามหรือไม่ ช่วยหรือไม่ และหนีทำไม ต้องตอบให้ได้ ถ้าตอบไม่ได้ศาลอาจใช้ประกอบการลงโทษ ส่วนการหลบหนี ผมมอง 2 แบบ หนีไปด้วยกันแปลว่าร่วมหัวจมท้ายกัน กับแยกกันหนี กรณีนี้เมื่อแยกกันหนีก็คลุมเครือว่าหนีเพราะอะไร และที่น่าสังเกตคือใครสั่งการให้ทำลายหลักฐานทั้งหมด ทั้งคราบเลือด วิถีกระสุน ปลอกกระสุน และปืนที่ถูกนำไปทิ้ง ต้องใช้นิติวิทยาศาสตร์วิเคราะห์เพื่อมัดว่าใครทำผิด และพฤติกรรมหลังเกิดเหตุ หากกำนันนกสั่งทำลายหลักฐานก็ต่องถามว่าถ้าไม่ผิดจะสั่งทำไม                                                                                                       

เอก นนทกฤช : มีคำถามว่าหากกำนันนกบอกว่าไม่ได้สั่งการ บอกว่านายหน่องโกรธแทน โดยไม่มีหลักฐานว่าเป็นคนสั่งการ จะรอดหรือไม่?                                                                                                        

คุณนิติธร : ถ้าไม่มีหลักฐานว่าวางแผนหรือกำนันสั่งการ กำนันก็จะมีข้อต่อสู้ได้ แต่ศาลจะรับฟังหรือไม่ก็อีกเรื่อง พยานหลักฐานในชั้นตำรวจก็รวบรวมเต็มความสามารถก่อนส่งอัยการ อัยการก็ส่งศาล  และไปเปิดพยานหลักฐานกันในศาล             

เอก นนทกฤช : การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ หลังจากนี้จะสรุปได้ช้าเร็วแค่ไหนครับ?                             

คุณนิติธร : ต้องรอผลนิติวิทยาศาสตร์ก่อน ผลวิเคราะห์ลายนิ้วมือที่ปืนก็ยังไม่มา  ที่น่าสนใจคือการใช้โทรศัพท์มือถือ ถ้าเป็นระบบแอนดรอย จะบันทึกอัตโนมัติ  แต่ต้องทำหนังสือขอไฟล์ ตรงนี้ยังไม่มีการพูดถึง                                                    

เอก นนทกฤช : กังวลต่อคดีมากน้อยแค่ไหนครับ?                                                                        

รศ.นพ.วีระศักดิ์ : วันนี้มีข้อมูลออกมาต่อเนื่อง หลายข้อมูลต้องอาศัยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม ในการอธิบาย  ประเด็นต่อจากนี้ทุกคนพุ่งเป้าที่กำนันนก ต้องอาศัยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ส่วนวงจรปิดเป็นหลักฐานเพียงบางส่วน ตำรวจอาจมีหลักฐานมากกว่านั้น                                                                                                            

คุณนิติธร : การจ้างวานฆ่าพยานหลักฐานเยอะพอสมควร แต่ศาลจะรับฟังแค่ไหน ส่วนกำนันนกก็มีทางสู้เช่นกัน แต่มีความผิดอื่นรออยู่ทั้งสั่งการทำลายพยานหลักฐาน ข่มขู่พยานหรือฮั้วประมูล

ติดตามรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังแบบเต็ม ๆ https://youtu.be/tDmFvV6WS_k

#Mono29 #เอกนนทกฤช #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #กำนันนก #ทนายเจมส์ #สั่งฆ่า