กลายเป็นประเด็นที่น่าจับตามอง หลังมีหลายคนออกมาเรียกร้องให้ทบทวนประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนดอัตราการครอบครองยาเสพติดประเภท โดยกำหนดให้ผู้ที่มียาบ้าในครอบครองไม่เกิน เม็ดถือเป็น “ผู้เสพ” งานนี้รายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยขอชวน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล มาร่วมพูดคุยว่าท่านมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และท่านพร้อมตอบไม่เห็นด้วยล้านเปอร์เซ็นต์ พร้อมวางแผนถวายฎีกา และขอปลดรัฐมนตรีฯ แน่นอน แฟนๆสามารถติดตามได้ https://youtu.be/isRvEj8w5kQ?si=x12cThIBUok4QQaU  

มีคนตั้งคำถามหลายคนเลย นโยบายยาบ้า 5 เม็ด ตกลงคือผู้ป่วยไม่ต้องกลายเป็นผู้ค้าเหรอคะ?

            ผมอยากจะคุยกับอาจารย์ว่า เป้าหมายของเราในการบริหารประเทศ เราตั้งเป้าหมายอยากให้ยาเสพติดหมดไปใช่ไหมครับ และอาจารย์รู้ไหมว่า ยาเสพติดเป็นบ่อเกิดอาชญากรรมทุกประเภท ลัก วิ่ง ชิง ปล้น ข่มขืน ทำหมด ยาเสพติดเป็นบ่อเกิดทำให้เกิดอาชญากรรมทุกประเภท ดังนั้นถ้าเราจะทำให้อาชญากรรมน้อยลง เราจะต้องทำให้คนติดยาน้อยลง ให้ตัวยาไม่มี นั้นตรรกะที่แน่นอนที่สุดก็คือ ถ้าตัวยาน้อยลง คนเสพน้อยลง คนเสพน้อยลง ตัวยาที่เอาเข้ามาจากเพื่อนบ้านก็น้อยลง นี่คือตรรกะธรรมดา คุณจะไปออกกฎหมายทำไม หรือเอื้อ คุณบอกว่าความคิดที่ดีทั้งหมด มันจะเพิ่มยาเสพติดมากขึ้นไหม จะเพิ่มผู้จำหน่ายรายย่อยเพิ่มไหมครับ ตอนนี้คนติดยาเสพติดทั่วประเทศประมาณ 3 ล้านคน รัฐบาลบอกประมาณ 1.5 ล้าน ผมถามว่าคนใช้ยาบ้าวันละ 1 เม็ด  3 ล้านคน วันนึงใช้ยาบ้ากี่เม็ดครับ 3 ล้านเม็ดครับ แล้วเอาจำนวนเม็ดไปคูณ สมมติว่าเม็ดละ 50 บาท จะใช้เงินวันละเท่าไร เผาเงินไปฟรีๆ เพราะดูดไปมันหมด ปีเท่าไร เงินบำบัดรักษาเท่าไร เงินป้องกันปราบปรามเท่าไร ดังนั้นเราหมดเงินกับตรงนี้ไปเป็นแสนๆล้านนะ ถ้าอาจารย์เอาเงินแสนล้านตรงนี้ ไปดูแลสารทุกข์สุขดิบให้กับประชาชน ป่วยไข้ของคนแก่ เด็ก หรือเอามาช่วยการศึกษา ได้มโหฬารเลยนะ ดังนั้นเราจะเอาเงินตัวนี้หายไปได้อย่างไร เราต้องเอาเงินตัวนี้กลับมาจากนี้ เราต้องไม่ให้มียาเสพติด ดังนั้นคนที่ติดยาเสพติด 80ก่ออาชญากรรม ดังนั้นคุณจะต้องทำอย่างไรให้ยาเสพติดมันน้อยลง มาเลเซีย มีคนติดสารเสพติดไหม ไม่มีประหารอย่างเดียว หลายประเทศในเอเชียเขาประหารหมด ทำไมเราไม่ใช้จัดการตัวนี้ ฯลฯ

 

ขอถามความรู้สึกส่วนตัวท่าน ของการประกาศชุดนี้?

ผมไม่เห็นด้วยล้านเปอร์เซ็นต์ ฯลฯ

ขอเรียนถามว่า มีการล่ารายชื่อสำหรับคนที่ไม่เห็นด้วย เกี่ยวกับกฎหมายยาบ้า 5 เม็ด เกี่ยวกับอะไรคะ?

            ตอนนี้ผมกำลังศึกษาว่า รายชื่อผมจะทำอย่างไร และจะถวายฎีกาได้อย่างไร หรือผมจะปลดรัฐมนตรีได้อย่างไร ตอนนี้คนกำลังส่งรายชื่อมาให้ผมเยอะมาก เดี๋ยวผมกำลังจะดำเนินการเรื่องนี้

เจตนาของท่าน?

            ผมมีอันเดียว ต้องทำอย่างไรให้ยาเสพติดหมดไป ผมไม่มีอคติกับท่านรัฐมนตรีคนนี้เลย ไม่มี ไม่รู้จักด้วย ไม่เคยคุยกันด้วยครับ ทำไมท่านอนุทินผมถึงไม่ทำอะไร เพราะท่านอนุทินเขามีการถาม หารือกันก่อนจากประชาชน และท่านอนุทินก็ไม่เห็นด้วย ท่านเอาเม็ดเดียว หรือ 2 เม็ดไม่รู้ อย่างเม็ดเดียวผมก็เห็นด้วย มันเป็นเศษจริงๆ เพราะเราคิดว่าวันนึงมันเสพเม็ดเดียว แต่ถ้า 5 เม็ด มันไม่ใช่แล้วครับ คนมันจำหน่ายยาบ้า 5 เม็ดเต็มไปหมด

แฟนๆ สามารถติดตามรายการ คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.10 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!