อีกหนึ่งต้นแบบผู้หญิงแถวหน้าที่มากประสบการณ์และแนวคิดชั้นยอด จากสองเจเนอเรชั่น คุณยายสมใจ เต๊ะดอเลาะ ในวัย  78  ปี กับหลานสาว คุณนัท-พัชริดา มะลา เจ้าของแบรนด์ขนมไทยร้าน “ยายทำให้หลานขาย” ย่านซอยอารีย์ กับสูตรเด็ดขนมไทยที่คงความอร่อยมากกว่า 50 ปี ที่การันตีขายหมดไม่เกินเก้าโมงเช้าทุกวัน ผ่าน พิธีกร แคทรียา อิงลิช,  น้ำชลนที อักษรสิงห์ชัย และ น้ำหวาน ซาซ่าพิมรา เจริญภักดี  ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) วันเสาร์นี้ (11 มิ.ย.) ทางช่อง MONO29   โดย คุณยายสมใจ  เผยว่า

“ย้อนกลับไปสมัยที่เรายังเด็ก ได้ช่วยแม่ทำงาน ช่วยขายขนมไทย มีขนมใส่ไส้ ซาลาเปา ไข่หุง ขนมใต้ฟู สมัยก่อนเขาจะทำขายแค่นี้ มีเวลาก็เอาลงเรือพายขายตามคลอง ซึ่งสมัยนี้หากินยากแล้ว พอได้มาทำขายจริงจังก็นำสูตรคุณแม่ทำขายมาตลอดจนทุกวันนี้  เป็นรสชาติของคนโบราณที่อยากจะรักษาไว้ พอเรามีทั้งหลาน เหลน โหลน เต็มบ้านไปหมด ก็มีเมนูเพิ่มมาเยอะขึ้น มีทั้งขนมตะโก้เผือก ขนมโค ขนมใส่ใส้ ขนมเทียน ขนมชั้น ก็ช่วยกันทำตามสูตรเดิม เราคงรสชาติไม่ให้เปลี่ยนแปลง ใช้มือทำกันจริง ๆ บางวันขนมใส่ไส้ทำกัน 2,000 ชิ้น ทุกชิ้นต้องผ่านการตรวจคิวซีของยายนะ ชิ้นไหนไม่ผ่านไม่ได้มาตรฐาน ยายเททิ้งเลยค่ะ เพราะถ้าชิ้นไหนไม่ได้ดั่งใจเรา แล้วให้ลูกค้าทานไปเสียเครดิตเลย เสียของเสียไปเหอะ แต่อย่าเสียรสชาติของเราก็พอ”

ด้านหลานสาว คุณนัท-พัชริดา เสริมว่า

ครอบครัวเราทุกคนจะตื่นตีห้ากันทุกวันค่ะ เตรียมวัตถุดิบทำขนม ทำเสร็จจนถึงเวลาตีหนึ่งตีสองของอีกวันก็เริ่มแพคขนมกันเพื่อจะวางขาย กระจายส่งให้ทันในตอนเช้าเพื่อให้ของสดใหม่ตลอด ไม่เกินเก้าโมงก็ขายหมดแล้วค่ะ เราช่วยกันขายจนมีอยู่วันหนึ่งมีลูกค้าที่เป็นบล็อกเกอร์มาทาน แล้วเอาเพจเราไปแชร์ต่อในกลุ่มขนมไทยต่าง ๆ ก็ยิ่งมีลูกค้าที่เคยทานมาช่วยการันตีร้านเราเพิ่มว่ารสชาติอร่อย เป้าหมายต่อไปของเราเลย คืออยากส่งออกให้คนไทยไปต่างแดน เพื่อให้ทุกคนได้ทานเช่นกันค่ะ

จากนั้นสามสาวเลดี้ไม่รอช้าขออนุญาต คุณยายสมใจ พิสูจน์ความอร่อยของต้นตำรับขนมไทย ที่ยกทั้งร้านมาไว้ในสตู จะเด็ดดวงขนาดไหน ติดตามทั้งหมดได้ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) ในวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29 

#Mono29 #Theladies #ผู้หญิงแถวหน้า #ยายทำให้หลานขาย #คุณยายสมใจ #ขนมไทย

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ