เดือดร้อนคดีความ ขอต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม เลือกหาทนายที่พึ่งประชาชน แต่กลับโดนฟันราคาอย่างไม่เป็นธรรม สำหรับประเด็นล่าสุดกับคดีใหญ่พลอยแดงที่กำลังถูกพูดถึงมาก ที่ผู้เสียหายต่อสู้คดีมาเกือบ 30 ปี เผยล่าสุดจ่ายค่าปรึกษา 1,500 บาท ได้คุยเพียง 2 นาที ชี้ไม่เป็นธรรม ขณะนายกสภาทนายฯ ถามหาความเหมาะสมทนายดังคิดค่าแถลงข่าวหลักแสน เปิดโต๊ะข่าวชี้ประเด็นให้เห็นชัด ๆ  ผ่านโต๊ะข่าวรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศข่าว บ๊อบ-ณัฐธีร์  โกศลพิศิษฐ์ พูดคุยกับ คุณนที คุ้มพันธุ์  ทายาทผู้เสียหายคดีพลอยแดง พร้อมต่อสายพูดคุยกับ คุณวิเชียร  ชุบไธสง  นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่มาให้ข้อมูลหลักเกณฑ์การรับว่าความให้กับประชาชน

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ได้ข่าวว่าคุณนทีไปเรียกร้อง จนกระทั่งมีข่าวดีว่าตำรวจชั้นผู้ใหญ่ได้มีการพูดคุยรวมถึงเจ้าของเงิน?                                                                                                                                  

คุณนที : ผู้ใหญ่ทางสำนักงบประมาณและ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ประสานมาครับ ก็มีความเมตตาเราที่เรายังไม่ได้รับการชำระ แล้วก็กำลังหาวิธีการเร่งรัดงบประมาณตัวนั้นเข้ามาชำระให้เราโดยเร็วที่สุด                                             

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ทางตำรวจให้เดตไลน์มาไหมครับว่าสิ้นสุดวันไหน?                                                            

คุณนที : ยังไม่มีกำหนดครับ แต่ว่าผมได้ยินจากผู้ใหญ่แล้วก็มีความรู้สึกยินดี แล้วก็ต้องขอขอบพระคุณด้วยครับ          

บ๊อบ ณัฐธีร์ : แล้วก่อนหน้านี้ที่ยังไม่ได้ชดใช้เลยเกิดอะไรขึ้นครับ?                                                     คุณนที : มันเป็นเรื่องเอกสาร แล้วก็งบประมาณของแต่ละหน่วยงาน แล้วก็ของแต่ละงบประมาณประจำปีด้วย ที่มันสะดุดติดขัดอยู่ตอนนั้น                                                                                                                                                   

บ๊อบ ณัฐธีร์ : นั่นจึงเป็นปัญหาความเดือดร้อนแรก เพราะบอกว่าจะได้รับเงินแล้วจากสกรชนะคดี แต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้รับเงิน จึงต้องไปปรึกษาทนายความ ทนายความเองมีการเรียกค่าคำปรึกษา บอกว่า 20 นาทีคุยกับทนายความทั่วไปอยู่ที่ 1,000 บาท หากคุยกับทนายชื่อดัง 1,500 บาท หรือถ้าไปปรึกษาที่สำนักงานทนายความ 3,000 บาท ปกติแล้วเวลาเราจะปรึกษาในคดีใดคดีหนึ่ง การที่เก็บค่าใช้จ่ายแบบนี้คงไม่ใช่เรื่องแปลกถูกไหมครับ?          

คุณวิเชียร : เนื่องจากวิชาชีพทนายความเป็นวิชาชีพอิสระ การคิดค่าบริการ เป็นค่าที่ปรึกษา หรือค่าดำเนินคดี มันขึ้นอยู่กับความพอใจของทั้งสองฝ่าย นั่นก็คือทนายความกับประชาชน อันนี้สามารถทำได้ แต่มันจะเหมาะสมหรือไม่อย่างไรนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ในการให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายนั้นก็จะมีส่วนหนึ่งที่คิดเป็นนาที ชั่วโมง อันนั้นเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากเป็นวิชาชีพ แต่การที่คิดเป็นนาทีหรือชั่วโมง มันต้องอยู่บนพื้นฐานของการตกลงกันตั้งแต่เบื้องต้นก่อนว่ามีการตกลงกันในลักษณะแบบนั้น ถ้าไม่มีการแจ้งเงื่อนไขเลย แล้วอยู่ ๆ ไปให้คำปรึกษาและเรียกเก็บเงินเลย อันนั้นยังไม่ถูกต้องนะครับ           

บ๊อบ ณัฐธีร์ : มันเป็นประเด็นครับบอกว่าจะปรึกษา 20 นาทีในราคา 1,500 บาทที่เขาเสนอมา ก็จ่ายไป 1500 บาท คุยกันไป นาทีครึ่งแล้วก็วางสายไป บอกว่าให้ไปเจอกันที่สำนักงานเลย เพราะสนใจคดีนี้ แต่ถ้าจะเจอที่สำนักงาน เจ้าหน้าที่จะเรียกเก็บเงินเพิ่มอีก 3,000 บาท แสดงว่าในราคาโทรคุย 1,500 บาทได้แค่ นาทีครึ่ง รู้สึกยังไงครับ?                                                                                                                              

คุณนที : ก็แฮปปี้ เพราะเขาบอกว่าสนใจคดีของเรา เราก็คิดว่าเมื่อเขาสนใจแล้วเข้าไปที่สำนักงานจะไม่มีค่าใช้จ่าย หรือหากมีค่าใช้จ่ายก็ต้องยกยอด 1,500 บาทนั้นมา เพราะผมได้คุยแค่ นาทีครึ่ง                                                                 

บ๊อบ ณัฐธีร์ : เหมือนกับจ่ายค่าบริการไปแล้ว ยังได้รับบริการไม่เต็มจำนวนเลย แล้วพาให้เราไปที่สำนักงาน ต้องจ่ายค่าบริการเต็มจำนวนอีกก้อนหนึ่งด้วย ทางสภาทนายความเรื่องนี้มีความคิดเห็นว่าอย่างไรบ้าง?         

คุณวิเชียร : ผมพูดโดยภาพรวมนะครับ โดยไม่เจาะจงตัวบุคคลใด จริงๆ แล้วเรามีข้อบังคับของสภาทนายความว่าด้วยมารยาททนายความในการที่จะควบคุมดูแลความประพฤติของทนายความอยู่แล้ว ไม่ว่าทนายท่านใดก็แล้วแต่ ถ้ามีการประกอบอาชีพดำเนินธุรกิจหรือประพฤติตนอันเป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี หรือเป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและเกียรติคุณของทนายความ อันนั้นเข้าข่ายผิดมารยาททนายความ ซึ่งก็ต้องดูพฤติการณ์เป็นเรื่องๆ ไปว่าพฤติการณ์ที่ผู้เสียหายที่ได้รับนั้น เข้าข่ายเป็นการประพฤติตนอันเป็นการฝ่าฝืนต่อศีลธรรมอันดี หรือเป็นการเสื่อมเสียต่อศักดิ์ศรีและเกียรติคุณของทนายความหรือไม่ ปัญหาคือผู้รับบริการตกลงยินยอมตามนั้นหรือไม่                                                                                                     

คุณนที : แค่แนะนำตัวก็ นาทีครึ่งแล้วครับ หลังจากนั้นเขาก็บอกว่าสนใจคดี ทั้ง ๆ ที่ผมยังไม่ได้พูดเรื่องพลอยแดงเลย พูดแค่ว่าชนะหน่วยงานภาครัฐ เขาก็บอกว่ายากหน่อยแต่ไม่เป็นไร เขาสนใจ เรื่องนี้ต้องออกสื่อให้ไปเจอกันที่สำนักงาน           

บ๊อบ ณัฐธีร์ : ตอนนี้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยทั่วบ้านทั่วเมืองเลยครับ                                           

คุณวิเชียร : คือมันอาจจะไม่เหมาะสม ส่วนมันจะผิดมารยาททนายความหรือไม่ อันนั้นมันก็ต้องมีการสอบสวนก่อน ช่องทางติดต่อสภาทนายความ เพื่อไปรับคำปรึกษา หากไปด้วยตนเอง ให้ไปที่ทำการสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เลขที่ 249 ถนนพหลโยธิน กรุงเทพฯ สายด่วน 1167 หรือไลน์ @173BKJJU ส่วนต่างจังหวัดเรามีประธานสภาทนายความจังหวัดอยู่ทั่วประเทศ สามารถไปขอรับคำปรึกษาได้เลยครับ ที่ที่ทำการประธานสภาทนายความจังหวัดทุกจังหวัด หรือสามารถขอคำปรึกษากับทนายความอาสาที่นั่งประจำสถานีตำรวจ ซึ่งตอนนี้เรามีทั้งหมด 203 สถานีทั่วประเทศ หรือทนายความอาสาที่นั่งอยู่ประจำศาล

ติดตามรายการ เจาะข่าวเด็ด สเปเชียล” (The Day News Update Special) โดยผู้ประกาศ บ๊อบ ณัฐธีร์ โกศลพิศษฐ์” เจาะลึกกันแบบสด ๆ ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29 หรือที่แอปพลิเคชัน MONO29 สามารถรับชมรายการย้อนหลังได้ที่ https://youtu.be/WIXOPJgEUQA

#Mono29 #บ๊อบณัฐธีร์ #Thedaynewsupdatespecial #เจาะข่าวเด็ดสเปเชียล #ทนายฟันค่าบริการ #พลอยแดง